Có nên chụp ảnh em bé mới sinh không? Sự thật bố mẹ nên biết

Có nên chụp ảnh em bé mới sinh không? Sự thật bố mẹ nên biết

Theo quan niệm dân gian, do trẻ còn nhỏ, vía còn yếu nên bố mẹ cần phải kiêng cữ, không nên chụp ảnh em bé mới sinh. Liệu điều này có liên quan đến tâm linh hay không? Hay chỉ đơn thuần là lời đồn đại vô căn cứ?

Có nên chụp ảnh em bé mới sinh không?

Quan niệm hồn và vía trong dân gian

Dân gian truyền miệng rằng, người ta khi sinh ra ở thế gian đều có hồn và vía: nam giới có ba hồn bảy vía, nữ giới có ba hồn chín vía. Các vía này đều có vía dữ và vía lành. Vì vậy, những em bé mới sinh đều được các bậc ông bà xưa kiêng cữ rất kỹ.

Những trẻ em mới sinh khóc nhiều, bỏ bú khi có người lạ đến nhà, người ra sẽ nghĩ rằng, trẻ đã gặp vía dữ và tiến hành đốt vía hoặc đặt cành dâu, con dao lên đầu giường. Một số gia đình thường xin bùa về hoặc mua các vòng đeo tay về đeo cho bé để tránh những điều không tốt.

Nhiều người cho rằng, trẻ em khi quấy khóc đều là do vía dữ gây nên

Nếu trẻ em bị thất thần, khó ngủ, hay quấy khóc, giật mình, động kinh thì đó là do vía dữ gây nên (theo quan niệm dân gian). Vì vậy, nhiều hộ gia đình rất kiêng cữ người đến thăm nhà, đặc biệt là với những đôi vợ chồng son mới cưới vì họ có vía nặng so với trẻ nhỏ.

Do trẻ nhỏ có vía rất yếu nên việc chụp ảnh em bé mới sinh bị cho là điều cấm kỵ. Âm thanh chụp ảnh của chiếc máy ảnh hoặc đèn flash có thể làm bé giật mình, làm bay đi một phần hồn vía. Theo quan điểm về tâm linh, khi còn người mất đi một phần hồn vía sẽ dễ gặp phải những điều không tốt như nhìn thấy năng lượng xấu, bị ảnh hưởng đến trí tuệ hay gặp ảo giác,...

Sự thật về việc chụp ảnh em bé mới sinh

Về khía cạnh tâm linh, chụp ảnh em bé mới sinh là hành động kiêng cữ, không nên thực hiện để tránh những điều xấu. Tuy nhiên, về khía cạnh khoa học thì chưa có gì chứng minh được điều đó. Những em bé hay quấy khóc, chậm phát triển trí não không phải là do chụp ảnh mà thiên về khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng kém. Vì vậy, các bậc cha mẹ không nên quá lo lắng khi muốn lưu giữ lại những khoảnh khắc hạnh phúc khi mới chào đời của các bé nhé!

Đừng ngại ngần! Hãy cứ việc chụp ảnh em bé mới sinh, bố mẹ nhé!

Quan niệm dân gian về hồn vía và những kiêng cữ cũng chỉ là những quan điểm của ông bà ta thời xa xưa mà thôi, không có căn cứ, cơ sở khoa học nào chứng minh chụp ảnh có thể lấy đi hồn vía của trẻ sơ sinh cả. Trên thực tế, đã có rất nhiều người chụp ảnh, đăng lên mạng xã hội hay tạo thành một album mà bé vẫn bình thường, phát triển khỏe mạnh, không quấy khóc hay la hét gì cả.

Nhìn xem! Bé mới sinh đáng yêu chưa nè!

Các bé là món quà vô giá của Thượng đế ban tặng đến các bậc cha mẹ, đánh dấu kết tinh của tình yêu và là niềm hạnh phúc vô bờ bến của cả gia đình. Những giây phút mới chào đời của bé những khoảnh khắc thiêng liêng, cao quá và không thể nào quên. Vì vậy, việc lưu lại những khoảnh khắc đáng yêu này không có gì là sai cả. Các bậc cha mẹ ơi! Đừng ngại ngần mà hãy cầm máy ảnh hoặc điện thoại lên và ghi lại những khoảnh khắc quý giá này nhé!

Một số lưu ý khi chụp ảnh em bé mới sinh

Không sử dụng đèn flash khi chụp ảnh

Không phải là do hồn vía gì đâu mà về khía cạnh khoa học hoàn toàn nhé! Do trẻ mới sinh, mắt vẫn còn nhạy cảm với ánh sáng nên việc sử dụng đèn flash khi chụp ảnh có thể ảnh hưởng đến thị giác của bé đấy!

Đừng chụp ảnh bé dưới 10 ngày tuổi

Lý do là trẻ lúc này vẫn còn chưa được bụ bẫm, da vẫn còn nhăn nheo nên khi lên hình sẽ không được đẹp cho lắm. Bên cạnh đó, lúc này bé cũng rất mẫn cảm với môi trường xung quanh, dễ quấy khóc nên sẽ gây khó khăn trong quá trình chụp ảnh.

Nên để trẻ thức trước khi chụp ảnh

Hầu hết những trẻ sơ sinh đều dành thời gian để ngủ. Vì vậy, chụp ảnh trong quá trình này sẽ hạn chế được tình trạng trẻ quấy khóc, gây khó khăn trong khi ghi lại khoảnh khắc đáng nhớ của bé. Nếu các bậc cha mẹ chụp ảnh ở studio thì hãy để trẻ thức khoảng 1 - 2 tiếng nhé. Bởi sau thời gian này, bé sẽ dễ chìm vào giấc ngủ và khi ngủ say thì các nhiếp ảnh gia sẽ dễ thực hiện kế hoạch hơn.

Giữ ấm cho bé trước khi chụp ảnh

Cơ thể của trẻ em sơ sinh rất yếu và dễ bị bệnh. Vì vậy, bố mẹ hãy luôn giữ ấm cho bé khi chụp ảnh nhé! Các mẹ có thể sử dụng các dụng cụ làm ấm như mền, chăn, quần áo đẹp,... để vừa giữ ấm cho trẻ, vừa có bức ảnh đẹp lại vừa giúp các bé ngủ ngon nữa!

Tóm lại, quan niệm không nên chụp ảnh em bé mới sinh là một quan điểm không có căn cứ khoa học. Vì vậy, bố mẹ ơi! Còn chần chờ gì mà không ghi lại khoảnh khắc chào đời của bé ngay bây giờ nhỉ?

Nguồn: Sưu tầm